[ ขงเข้ง ] ประเภทของแม่ทัพ


ประเภทของแม่ทัพ  ว่าด้วยการแบ่งประเภทของผู้นำ

อันแม่ทัพจะมีอยู่เก้าประเภทคือ

หนึ่ง  แม่ทัพที่ปกครองคนด้วยคุณธรรม เคร่งครัดด้วยจริยา สามารถล่วงรู้ซึ่งความหิวโหย และความทุกข์สุขของผู้ใต้บังคับบัญชา คือแม่ทัพผู้ทรงความเมตตา

สอง  ทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่ถูกล่อลวงด้วยอามิสสินทรัพย์ ยอมตายเพื่อเกียรติยศ ไม่ขออยู่อย่างอัปยศ คือแม่ทัพผู้ทรงธรรม

สาม  ดำรงอยู่ด้วยความไม่เย่อหยิ่ง  ได้รับชัยชนะโดยไม่ลำพอง เปี่ยมด้วยความสามารถแต่รู่อ่อนน้อม มีความกล้าแกร่งแต่รู้อดทน คือแม่ทัพผู้ทรงจริยา

สี่  มีความความลึกซึ่งสุดคะเน พลิกแพลงได้อย่างแยบคาย เปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี แม้นอับจนก็สามารถพลิกกลับชนะ คือแม่ทัพผู้ทรงปัญญา

ห้า  มีความดีก็มอบบำเหน็จรางวัลให้อย่างงาม มีความผิดก็ลงโทษมิละเว้น การมอบบำเหน็จไม่เคยล่าช้า การลงอาญาไม่เคยเลือกที่รักที่ชัง คือแม่ทัพผู้ทรงสัจจะ

หก  มีฝีเท้าที่ปราดเปรียวดุจม้าศึก เก่งกล้ายิ่งกว่าทหารนับพัน สามารถปกป้องขัณฑสีมาได้อย่างเก่งกาจ มีความชำนาญในอาวุธยุทโธปกรณ์ คือแม่ทัพผู้ทรงพลัง

เจ็ด  สามารถขึ้นเขาสูงภูใหญ่ ควบม้ายิงศรได้คล่องแคล่วดุจเหินทะยาน ยามออกศึกบุกนำหน้า ยามล่าถอยคอยกันหลัง คือแม่ทัพผู้ฉกาจ

แปด  มีบารมีเหนือเหล่าทหาร ไม่ขลาดกลัวต่อหน้าศัตรู ศึกเล็กไม่ประมาท มีความห้าวหาญกล้าประจัญมหาปัจจามิตร คือแม่ทัพผู้องอาจ

เก้า  เห็นผู้ทรงคุณธรรมสามารถก็ละอายว่าตนยังมิอาจเท่าทัน มีความใจกว้างในการนอบน้อมฟังคำทันทาน มากล้นด้วยพระคุณโดยไม่ขาดซึ่งพระเดช เพียบพร้อมด้วยความกล้าโดยไม่ขาดซึงอุบาย นี่คือแม่ทัพผู้ยิ่งใหญ่