รัฐศาสตร์ทันข่าว ม.ค.-มี.ค.56


[ 1 มกราคม 2556 ]  ประเทศต่าง ๆทั่วโลกจัดงานเทศกาลปีใหม่อย่างคึกคัก ส่วนประเทศอินเดียงดจัดงานเพื่อไว้อาลัยแก่เหยื่อผู้เสียชีวิตในกรณีหญิงสาววัย 23 ปีถูกข่มขืนบนรถเมล์

[ 2 มกราคม 2556 ]  สหรัฐพ้นจากวิกฤตหน้าผาการคลัง เมื่อสภาล่างสหรัฐฯ ผ่านร่างงบประมาณฉบับใหม่มาได้อย่างหวุดหวิด หลังส่อแววอาจมีการล้มเหลวก่อนหน้านี้

[ 3 มกราคม 2556 ]  เลขาธิการสหประชาชาติส่งสานส์ให้รัฐบาลพม่า วอนให้ยุติการโจมตีถล่มฐานที่มั่นของกองกำลังกบฏคะฉิ่น พร้อมแนะให้พม่าหาหนทางแก้ปัญหาชนกลุ่มน้อย

[ 4 มกราคม 2556 ]  อินเดียตั้งข้อหาผู้ลงมือข่มขืนเหยื่อผู้หญิงสาวแล้ว  ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวจะถูกพิจารณาโดยศาลพิเศษ หากพบว่ามีความผิดจริงมีโทษถึงขั้นประหารชีวิต

[ 5 มกราคม 2556 ]  มาลาลา ยูซุฟไซ เด็กสาวชาวปากีสถานนักต้อสู้เพื่อสิทธิสตรีซึ่งถูกกลุ่มตาลีบันจ่อยิงจนบาดเจ็บสาหัสเมื่อหลายเดือนก่อน ได้พักรักษาตัวที่บ้านแล้ว
[ 6 มกราคม 2556 ]  อิริก ชมิด ผู้บริการกูเกิล เตรียมตัวเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ ส่วนทางการสหรัฐต่างจับตามองการเดินทางเยือนในครั้งนี้เป็นกรณีพิเศษ

[ 7 มกราคม 2556 ]  มหาอำนาจและผู้อพยพชาวซีเรียต่างออกมาประนามนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ปธน. ซีเรีย หลังได้กล่าวว่าผู้ต่อต้านรัฐบาลเป็นหุ่นเชิดของตะวันตกและกลุ่มก่อการร้าย

[ 8 มกราคม 2556 ]  โอบามาเสนอชื่อผู้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม และ ผอ. CIA คนใหม่ พร้อมเร่งรัดให้วุฒิสภาในการรับรองบุคคลทั้งสองเพื่อความมั่นคงของชาติ

[ 9 มกราคม 2556 ]  รัฐบาลเวเนซูเอลายืนยันว่า นายชาเวส จะไม่สามารถเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็น ปธน.สมัยที่ 3 ได้ เนื่องจากยังไม่หายดีจากการผ่าตัดรักษามะเร็ง

[ 10 มกราคม 2556 ]  อาเซียนได้แต่งตั้งนายแลลองมินห์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนาม เป็นเลขาธิการอาเซียนคนใหม่แทนนายสุรินทร์ พิศสุวรรณแล้ว

[ 11 มกราคม 2556 ]  เกิดเหตุระเบิดหลายแห่งในปากีสถาน มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 100 คน ซึ่งเป็นเหตุขัดแย้งกันระหว่างผู้นับถือศาสนาอิสลามทั้งสองนิกาย

[ 12 มกราคม 2556 ]  ฝรั่งเศสส่งทหารเข้าแทรกแซงเพื่อช่วยเหลือรัฐบาลประเทศมาลีแล้ว ในการปราบปรามกลุ่มกบฏที่มีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์

[ 13 มกราคม 2556 ]  ฝรั่งเศสเพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวังการก่อการร้ายในที่สาธารณะ หลังจากล้มเหลวในการช่วยตัวประกันจากกลุ่มกบฏโซมาเลียและการโจมตีกลุมกบฏในมาลี

[ 14 มกราคม 2556 ]  ฝรั่งเศสเดินหน้าโจมตีกองกำลังกบฏมุสลิมในมาลีเป็นผลสำเร็จ และสามารถยึดคืนพื้นที่ทั้งหมดไว้ได้แล้ว ส่วนที่มั่นของกองกำลังกบฏเสียหายอย่างหนัก

[ 15 มกราคม 2556 ]  หลายฝ่ายไม่พอใจ ครม.อังกฤษ หลังมีการต่อข้อกำหนดอนุญาติให้พระราชินาถอลิสซาเบธยังคงมีพระราชอำนาจในการรับรองและยับยั้งกฎหมายที่ออกโดยรัฐสภา

[ 16 มกราคม 2556 ]  นิวยอร์กเป็นรัฐแรกที่ออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงนักเรียนโรงเรียนประถมในมลรัฐคอนเนคติกัสเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

[ 17 มกราคม 2556 ]  สหรัฐยกเครื่องกฎหมายควบคุมอาวุธปืนครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี โดยห้ามประชาชนทั่วไปครอบครองอาวุธปืนที่มีอานุภาพเดียวกับกองทัพ

[ 18 มกราคม 2556 ]  ทหารแอลจีเรียบุกจู่โจมชิงตัวประกันในโรงงานผลิตก๊าซจากกลุ่มการก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ส่งผลให้มีผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 11 รายและตัวประกันอีก 30 ราย

[ 19 มกราคม 2556 ]  พม่าประกาศหยุดการโจมตีกองทัพปลดปล่อยชาวคะฉิ่น KIA แล้ว หลังสหรัฐและสหประชาชาติออกมาแสดงความวิตกกังวลกับเหตุดังกล่าว

[ 20 มกราคม 2556 ]  ทางการแอลจีเรียบุกจู่โจมชิงตัวประกันเป็นครั้งสุดท้ายหลังปฏิบัติต่อเนื่องมาแล้ว 4 วัน ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตอีก 7 คนและยังมีคนสาบสูญอีกจำนวนมาก

[ 21 มกราคม 2556 ]  ทหารพม่าบุกโจมตีกองทัพปลดปล่อยชาวคะฉิ่นต่อ แม้ว่าก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จะออกมาประกาศหยุดยิงแล้วก็ตาม

[ 22 มกราคม 2556 ]  โอบามา เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ที่รัฐสภา กรุงวอชิงตัน ดี ซี ท่ามกลางประชาชนจากหลายมลรัฐเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

[ 23 มกราคม 2556 ]  เกาหลีเหนือออกมาแถลงตอบโต้ทันที และจะใช้มาตรการเชิงปฏิบัติเพื่อสร้างเข้มแข็งแก่กองทัพ หลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติคว่ำบาตร

[ 24 มกราคม 2556 ]  สหรัฐเตรียมยกเลิกกฎหมายให้ผู้หญิงเข้าร่วมในสนามรบ หลังจากที่มีการเรัยกร้องสิทธิความเท่าเทียมกันทางเพศ

[ 25 มกราคม 2556 ]  เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ปล่อยขีปนาวุธโดยพุ่งเป้าไปที่สหรัฐโดยตรง ทางการสหรัฐเตรียมรับมือการปล่อยขีปานาวุธครั้งนี้อย่างเต็มที่

[ 26 มกราคม 2556 ]  เกิดเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจและประชาชนในอียิปต์ อันเป็นผลมาจากการไม่พอใจองค์การภราดรภาพมุสลิมที่เข้ามาวุ่นวายทางการเมืองมากจนเกินไป

[ 27 มกราคม 2556 ]  เกิดการจลาจลที่เมืองพอร์ตซาอิด ประเทศอียิปต์ เมื่อศาลพิพากษาให้ประหารชีวิตจำเลยคดีก่อความวุ่นวายเมื่อปีที่แล้วจำนวน 21 คน

[ 28 มกราคม 2556 ]  เกิดเหตุไฟไหม้ในงานรับน้องใหม่ของมหาวิทยาลัยในบราซิล มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 230 ราย ด้านประธานาธิบดีบราซิลเตรียมเดินทางกลับจากการเยือนชิลีทันที

[ 29 มกราคม 2556 ]  พระราชินีนาถแห่งเนเธอร์แลนด์ทรงสละราชสมบัติหลังครองราชย์มานานถึง 30 ปี พร้อมแต่งตั้งพระราชโอรสขึ้นครองราชย์แทน

[ 30 มกราคม 2556 ]  จอห์น เคอร์รี่ ได้รับการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐ เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแทนนางฮิลลารี คลินตัน

[ 31 มกราคม 2556 ]  ทางการซีเรียออกมายืนยันว่า อิสราเอลได้ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดถล่มประเทศซีเรีย อิหร่านประกาศกร้าวพร้อมโจมตีอิสราเอลแม้ว่าอิสราเอลจะโจมตีเซียเรียก็ตาม

[ 1 กุมภาพันธ์ 2556 ]   แฮ็กเกอร์จีนเจาะข้อมูลหนังสือพิมพ์สตรีท เจอร์นัล ของสหรัฐ ด้านนิวยอร์ก ไทม์ ซึ่งเคยถูกแฮ็กมาก่อนหน้านี้ ออกมาเปิดเผยว่าเป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้แฮ็กเป็นชุดเดียวกับที่รัฐบาลจีนเคยใช้โจมตีข้อมูลทางการทหารของสหรัฐในอดีต ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า การแฮ็กข้อมูลในครั้งนี้อาจมีรัฐบาลจีนอยู่เบื้องหลัง

[ 2 กุมภาพันธ์ 2556 ]   นางฮิลลารี คลินตัน กล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐแล้ว พร้อมกล่าวว่าโลกยุคปัจจุบันมีความปลอดภัยมากขึ้น แม้ว่าสถานทูตสหรัฐในประเทศตุรกีจะถูกโจมตีไปเมื่อวานก็ตาม นางฮิลลารี คลินตัน ระบุว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่นี้ และได้ประสบการณ์การเยือนประเทศทั่วโลกกว่า 112 ประเทศ

[ 3 กุมภาพันธ์ 2556 ]   นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางเยือนมาลี หลังการปราบปรามกลุ่มกบฏมุสลิมเคร่งศาสนาในมาลีได้เป็นผลสำเร็จ พร้อมยืนยันว่ายังไม่ถอนทหารออกจากมาลี ด้วยเหตุนี้ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าจะไม่เป็นผลดีต่อทั้งฝรั้งเศสและมาลี เพราะอาจจะเป็นเหตุการณ์ซ้ำรอยกับกรณีของสหรัฐที่ประจำการทหารไว้ในอิรัก และอัฟกานิสถาน

[ 4 กุมภาพันธ์ 2556 ]   ซีเรียออกมาประณามรัฐบาลอิสราเอลในกรณีที่ซีเรียถูกอิสราเอลนั้นโจมตีเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยระบุว่าอิสราเอลต้องการทำให้ซีเรียอ่อนแอลง อีกด้านหนึ่ง สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ซีเรียต้องการขนส่งอาวุธที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูงไปยังประเทศเลบานอนเพื่อให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายฮิสบอลเลาะห์ ซึ่งอาจส่งผลต่อความมั่นคงในภูมิภาคได้

[ 5 กุมภาพันธ์ 2556 ]   รัฐบาลพม่ากับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในรัฐคะฉิ่นเจรจาหาข้อตกลงยุติหยุดยิงด้วยกันแล้ว โดยมีประเทศจีนเป็นตัวกลางในการจัดโต๊ะเจรจาไกล่เกลี่ย หลายฝ่ายมองว่าหากทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงและสร้างสัมพันธ์ต่อกันจะเป็นความสำเร็จของพม่าในการจัดการกับปัญหาชนกลุ่มน้อยในรัฐคะฉิ่นที่มีปัญหามานานกว่า 50 ปี

[ 6 กุมภาพันธ์ 2556 ]   สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษลงมติรับรองแก้ไขกฎหมายเรื่องการแต่งงานของกลุ่มรักร่วมเพศให้สามารถแต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย กฎหมายนี้ได้รับการสนับสนุนจากนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ แต่กลับมีฝ่ายคัดค้านซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ประเด็นนี้ชี้ให้เห็นถึงความขัดแย้งด้วยกันเองภายในรัฐบาลของอังกฤษ

[ 7 กุมภาพันธ์ 2556 ]   นายกรัฐมนตรีตูนีเซียประกาศยุบสภา พร้อมจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็วที่สุด หลังจากมีประชาชนเรียกร้องให้มีการปฏิวัติรอบสอง หลังจากรอบแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์อาหรับสปริงเมื่อปี 2010 เหตุการณ์ประท้วงในครั้งนี้ได้มีการทุบและทำลายสถานที่ราชการหลายแห่งในเมืองหลวงของตูนีเซีย

[ 8 กุมภาพันธ์ 2556 ]   ผู้นำรัฐฉานในพม่า ประกาศพร้อมตอบโต้พม่าหากพม่าบุกโจมตีเหมือนกรณีของรัฐคะฉิ่น และผู้นำสูงสุดของรัฐฉานมองว่าการกระทำของรัฐบาลพม่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง อีกทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเห็นได้ชัด และยังกล่าวอีกว่ารัฐฉานพร้อมปรับตัวเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

[ 9 กุมภาพันธ์ 2556 ]   มลรัฐหลายแห่งในสหรัฐประสบปัญหาพายุหิมะตกปริมาณมากสุดในประวัติศาสตร์ เนื่องจากหิมะปกคลุมหนาถึง 91 เซนติเมตร อย่างไรก็ตามทางการได้สั่งปิดโรงเรียนและสถานที่ราชการหลายแห่ง และบางมลรัฐก็ได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่แล้ว และยังมีอีกหลายรัฐที่ต้องเจอกับปัญหาไฟฟ้าดับ

[ 10 กุมภาพันธ์ 2556 ]   บรรยากาศในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นไปอย่างคึกคักทั่วโลก ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ได้จัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา มีประชาชนกลับสู่บ้านเกิดกว่า 200 ล้านคน ส่วนการฉลองเทศกาลตรุษจีนในญี่ปุ่นไม่คึกคักเท่าไหร่นัก เนื่องจากสถานการณืการเมืองระหว่างจีนกับญี่ปุ่นไม่ค่อยดีนักจากกรณีประเด็นพิพาทหมู่เกาะเตียวหยู

[ 11 กุมภาพันธ์ 2556 ]   ประชาชนในแคว้นแคชเมียร์ ซึ่งเป็นดนแดนที่อยู่ในประเด็นพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างอินเดียและปากีสถาน ได้ออกมาชุมนุมต่อต้านอินเดียหลังประกาศเคอร์ฟิว จนตำรวจต้องเข้าสลายการชุมนุม สาเหตุเกิดจากความไม่พอใจที่นายทหารของแคว้นแคชเมียร์ถูกศาลของอินเดียตัดสินประหารแขวนคอ

[ 12 กุมภาพันธ์ 2556 ]   สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 พระประมุขแห่งคริสตจักรแห่งนิกายโรมันคาทอลิก ทรงประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลายฝ่ายได้เสนอรายชื่อผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งพระสันตะปาปาองค์ต่อไปในเร็ว ๆนี้  และมีการคาดการว่าพระสันตะปาปาองค์ต่อไปจะเป็นชาวบราซิลซึ่งมีเชื้อสายละตินอเมริกา ซึ่งเป็นในละตินอเมริกานั้นมีผู้นับถือศาสนาคริสต์มากที่สุดในโลก

[ 13 กุมภาพันธ์ 2556 ]   เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดินและประสบความสำเร็จเมื่อวานนี้ รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐออกมาประณามการกระทำของเกาหลีเหนือ และยังระบุอีกว่าเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐอย่างรุนแรง และก็เปรียบเกาหลีเหนือเหมือนอิหร่านว่าเป็นประเทศที่เป็นรัฐอันธพาลและบ่อนทำลายความมั่นคงของโลก

[ 14 กุมภาพันธ์ 2556 ]   ยุโรปออกคำสั่งให้ประเทศสมาชิกสุ่มตรวจดีเอ็นเอในผลิตภัณฑ์เนื้อแช่แข็งสำเร็จรูป หลังตรวจพบว่ามีการผสมของเนื้อม้าวางขายอยู่ใน 16 ประเทศ ขณะนี้ทางการของอียูกำลังรีบแก้ไขปัญหา จะทำการสุ่มตรวจและควบคุมอาหารดังกล่าวเป็นเวลา 3 เดือน ด้านผู้บริโภคต่างก็เป็นกังวลกับกรณีดังกล่าว

[ 15 กุมภาพันธ์ 2556 ]   นิวยอร์กออกกฎหมายห้ามใช้โฟมบรรจุผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารและเครื่องดื่ม หวังลดต้นทุนการนำกลับไปรีไซเคิล  อย่างไรก็ตามต้องรอให้สภาท้องถิ่นพิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมาอีกครั้ง แต่หลายฝ่ายคาดว่าน่าจะไม่มีปัญหา เพราะหลายมลรัฐในสหรัฐก็มีก็หมายนี้บังคับใช้อยู่บ้างแล้ว แลได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเป็นอย่างดี

[ 16 กุมภาพันธ์ 2556 ]   หลังจากที่เกิดเหตุอุกกาบาตพุ่งชนโลก ซึ่งตกในบริเวณตอนกลางของรัสเซีย มีผู้บาดเจ็บกว่า 1,200 คน นักดาราศาสตร์ออกมายืนยันแล้วว่า อุกกาบาตที่ตกในประเทศรัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุกกาบาต DA14 ที่โคจรเข้าใกล้โลกแต่อย่างใด ซึ่งการโคจรเข้าใกล้โลกของ DA14 เป็นการโคจรของอุกกาบาตที่เข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 30 ปี

[ 17 กุมภาพันธ์ 2556 ]   ประชาชนชาวสิงคโปร์ประท้วงนโยบายรับผู้อพยพจากต่างชาติเข้ามาเป็นพลเมืองของสิงคโปร์ การประท้วงครั้งนี้เป็นการประท้วงครั้งแรกในประเทศสิงคโปร์ตั้งแต่เคยก่อตั้งประเทศมา และพรรค PAP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่ครองเสียงข้างมาในสภามาอย่างยาวนานอาจต้องประสบปัญหากับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2016 อย่างแน่นอน

[ 18 กุมภาพันธ์ 2556 ]   ประเทศอังกฤษขายอาวุธให้ประเทศศรีลังกา เป็นมูลค่ากว่า 3 ล้านปอนด์ภายในเวลาเพียง 3 เดือน แม้จะทราบดีว่าศรีลังคาเป็นประเทศต้น ๆ ที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน แม้ว่าไม่เป็นที่แน่ชัดว่ารัฐบาลศรีลังกาจะนำอาวุธดังกล่าวไปใช้ในกรณีใดคาดเดาได้ว่าน่าจะนำไปใช้ในในการปกป้องอาณาเขต เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวปะทะกันในน่านน้ำระหว่างอินเดียและศรีลังกา

[ 19 กุมภาพันธ์ 2556 ]   ชาวเวเนซูเอลาหลายพันคน ออกมาแสดงความดีใจและเฉลิมฉลองกับการกลับมาของนายฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีของเวเนซูเอลา หลังจากการพักรักษาตัวด้วยโรคมะเร็งที่คิวบามานานหลายเดือน ประชาชนเชื่อว่านายฮูโก ชาเวซจะกลับมาบริหารประเทศได้ตามปกติ เพราะจากคำระบุของรองประธานาธิบดีก็ได้กล่าวว่า นายฮูโก ชาเวซมีสุขภาพแข็งแรงดี

[ 20 กุมภาพันธ์ 2556 ]   บริษัทแอปเปิ้ลของสหรัฐ ถูกแฮ็กข้อมูลโดยบริษัทจากจีน ซึ่งทางสหรัฐได้ออกมาแถลงและกล่าวตอบโต้รัฐบาลจีนโดยทันที ว่าการกระทำของจีนคุกคามทั้งความมั่นคงและเศรษฐกิจของสหัฐ แต่ทางการจีนก็ออกมาตอบโต้อย่างทันควันเช่นกันว่ารัฐบาลจีนไม่มีส่วนรู้เห็นกับเรื่องนี้

[ 21 กุมภาพันธ์ 2556 ]   อินโดนีเซียปฏิเสธนโยบายเปิดน่านฟ้าอาเซียน เพราะเกรงว่าจะทำให้สายการบินภายในประเทศจะได้รับผลกระทบ โดยจะได้รับผลกระทบจากการเข้ามาแทนที่ของสายการบินราคาถูกอย่างแอร์เอเชียของมาเลเซีย ทำให้หลายฝ่ายมองว่าอาเซียนยังไม่พร้อมอย่างเต็มที่ที่จะพัฒนาไปสู่ความเป็นประชาคมเดียวกัน

[ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ]   อิหร่านได้ทำการติดตั้งเครื่องเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเครื่องใหม่แล้ว สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ทางการสหประชาชาติเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า

[ 23 กุมภาพันธ์ 2556 ]   หลังจากเกาหลีเหนืออนุญาติให้ชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศพกโทีศัพท์มือถือติดตัวได้ ล่าสุดได้เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ใช้บริการสามจีแล้ว ซึ่งนับเป็นก้าวที่สำคัญด้านการโทรคมนาคม เหตุผลที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่อนุญาตเพราะเกรงว่าจะเป็นภัยต่อความมั่นคง

[ 24 กุมภาพันธ์ 2556 ]   สำนักวาติกันกล่าวประณามการรายงานข่าวของสำนักข่าวที่รายงานข่าวให้ร้ายการลาออกของพระสันตปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 อย่างกระทันหันว่าเป็นการหาประโยชน์ในช่วงเปลี่ยนผ่านของคริสจักร

[ 25 กุมภาพันธ์ 2556 ]   ประชาชนชาวเกาหลีใต้ทำพิธีเคาะระฆังรับการเริ่มต้นของการขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงสมัยแรก ของนางสาวปาร์กกึนเฮ ซึ่งเป็นผู้นำหญิงของประวัติศาสตร์เกาหลีใต้คนแรก

[ 26 กุมภาพันธ์ 2556 ]   อิเกียสั่งเก็บ มีทบอล ที่วางขายในยุโรปหลังตรวจพบมีสารปนเปื้อนเนื้อม้า แม้ว่าไม่มีการวิจัยใดจะระบุว่าการบริโภคเนื้อม้าจะมีผลอันตรายแต่อย่างใด แต่มีการเกรงว่าสารตกค้างบางอย่างบางตัวจากม้าจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค อย่างไรก็ดีได้มีการระงับการจำหน่ายผลิตภัณท์สำเร็จรูปอย่างประเภทในสหภาพยุโรป

[ 27 กุมภาพันธ์ 2556 ]   การเมืองในอิตาลีส่อแววว่าจะเกิดวิกฤตเมื่อผลการเลือกตั้งออกมาปรากฏว่าไม่มีพรรคการเมืองใดครองเสียงข้างมากได้ทั้งในสภาล่างและสภาสูง กรณีจะมีการจะจัดตั้งรัฐบาลผสมก็มีความเป็นไปได้ยากเพราะแต่ละพรรคมีจุดยืนการแก้ไขนโยบายเศรษฐกิจที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ด้านนักลงทุนต่างวิตก ส่งผลให้ตลาดหุ้นตกทั่วโลก

[ 28 กุมภาพันธ์ 2556 ]   พระสันตปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงสละตำแหน่งแล้วเมื่อเวลา 20.00 น. ตามเวลาของนครรัฐวาติกัน  และหลังจากนี้จะมีการประชุมพระคาดินัล เพื่อทำการเลือกพระสันตปาปาพระองค์ใหม่แห่งคริสจักร นิกายโรมันคาทอลิคในกลางเดือนหน้า