Independence Day



4 กรกฎาคม 1776 (พ.ศ.2319) เป็นวันที่สหรัฐอเมริกาประกาศเอกราชจากอังกฤษโดย 13 รัฐอาณานิคมของสหราชอาณาจักรได้รวมตัวกันออกคำประกาศเอกราชจากสหราชอาณาจักร แยกตัวออกจากสหราชอาณาจักรได้เป็นผลสำเเร็จเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 1776 ถือเป็นวันชาติของเมริกา หรือเรียกกันว่า Independence Day 

เมื่อสหรัฐเมริกาเป็นเอกราช เดิมทีได้มีรูปแบบของรัฐเป็นแบบสมาพันธรัฐ กล่าวคือ เป็นการรวมตัวกันอย่างหลวมๆ ของรัฐเอกราชทั้ง 13 รัฐ ทุกรัฐมีอำนาจอธิปไตยอย่างเต็มที่ ไม่มีรับธรรมนูญบังคับใช้ แต่กฎหมายจะอยู่ในรูปของข้อตกลง สนธิสัญญาต่าง ๆ เท่านั้น ในช่วงแรกมีรัฐบาลกลางแต่รับบาลกลางไม่มีอำนาจเลย อำนาจที่สำคัญๆ ยังคงอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาอย่างอิสระมลรัฐทั้ง 13

ต่อมาจึงเกิดปัญหาเนื่องจากรัฐบาลกลางไม่มีอำนาจ รัฐต่างๆมีอำนาจอิระอย่างเต็มที่ทั้งทางด้านการทหาร การคลัง และการต่างประเทศ จึงทำให้รัฐบาลกลางขาดเอกภาพในการบริหาร จึงทำให้สหรัฐอเมริกาได้ล้มเลิกรูปแบบสมาพันธรัฐ และนำรุปแบบสหพันธรัฐมาใช้แทน กล่าวคือ มีรัฐบาลกลางรวมศูนย์อำนาจสำคัญไว้ ได้แก่ อำนาจด้านการต่างประเทศ การคลัง และการทหาร ส่วนด้านอื่นๆจะมอบให้แก่รัฐบาลระดับมลรัฐ 50 รัฐ มีอำนาจในการปกครองรัฐโดยอิสระ

สหรัฐเมริกาเป็นประเทศที่นำรูปแบบประชาธิปไตยแบบประธานาธิบดีมาใช้เป็นประเทศแรก และยังต้นแบบของประเทศที่นำกฎหมายแบบลายลักษณ์อักษรมาใช้ ซึ่งรัฐธรรมนูญของอเมริกา เป็นรัฐธรรมนูญที่มีมาตราน้อยที่สุดในโลก โดยมีเพียง 7 มาตราเท่านั้น ซึ่งทั้ง 7 มาตราได้ระบุถึงเรื่องสำคัญ ๆ ไว้เท่านั้น รายละเอียดข้อบัญญัติอื่นๆ ที่ไม่ใช่สาระหลัก จะอยู่ในรัฐธรรมนูญประจำมลรัฐที่แต่ละมลรัฐมีสิทธิประกาศใช้ได้โดยอิสระโดยต้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของประเทศ

ปัจจุบันสหรัฐอเมริกามีรัฐเอกราชรวมกันทั้งสิ้น 50 รัฐ มีประธานาธิบดีมาแล้วทั้งสิ้น 44 คน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันคือ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ถือเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์อเมริกา มีเมืองหลวงตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี มีภาษาราชการที่ใช้คือภาษาอังกฤษ และมีคำขวัญประจำชาติที่ว่า In God We Trust หรือแปลเป็นไทยว่า เราเชืื่อในพระเจ้า