911 จุดจบของเวิร์ดเทรด





เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544 หรือ 9/11 เป็นชุดการโจมตีพลีชีพที่ประสานกันสี่ครั้งต่อสหรัฐอเมริกา ในนครนิวยอร์กและพื้นที่วอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 เช้าวันนั้น ผู้ก่อการร้าย 19 คนจากกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงอัลกออิดะฮ์ จี้อากาศยานโดยสารสี่ลำ โจรจี้เครื่องบินนั้นนำเครื่องบินทั้งสองพุ่งชนกับตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์กโดยเจตนา และอาคารทั้งสองถล่มลงภายในสองชั่วโมง โจรจี้เครื่องบินชนเครื่องบินลำที่สามกับอาคารเพนตากอนในอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย ส่วนเครื่องบินลำที่สี่ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93ตกในทุ่งใกล้กับแชงค์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนจะถึงเป้าหมายที่โจรจี้เครื่องบินต้องการพุ่งชนอาคารรัฐสภาสหรัฐ ในวอชิงตัน ดี.ซี. หลังผู้โดยสารพยายามยึดเครื่องกลับคืน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คนในเหตุโจมตีดังกล่าว และไม่มีผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินทั้งสี่ลำ
มีการพุ่งเป้าสงสัยไปที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์อย่างรวดเร็ว อุซามะฮ์ บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่ม ซึ่งได้ปฏิเสธความเกี่ยวข้องในตอนแรก สุดท้ายได้อ้างความรับผิดชอบเหตุวินาศกรรมดังกล่าวใน พ.ศ. 2547 อัลกออิดดะห์และบินลาดิน อ้างเหตุผลจูงใจในการก่อเหตุว่า การสนับสนุนอิสราเอลของสหรัฐอเมริกา การคงทหารสหรัฐประจำการไว้ในซาอุดิอาระเบีย และการลงโทษต่ออิรัก โดยสหรัฐอเมริกา ได้ดำเนินมาตรการตอบโต้เหตุวินาศกรรมโดยการเริ่มสงครามต่อต้านการก่อการร้าย (War on Terror), การรุกรานอัฟกานิสถานเพื่อขับรัฐบาลตอลิบัน ซึ่งให้ที่พักพิงแก่สมาชิกอัลกออิดะฮ์ หลายประเทศเพิ่มกฎหมายต่ออ้านการก่อการร้ายและขยายอำนาจการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น และในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2554 บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่าสหรัฐอเมริกาสามารถจับตายโอซามา บินลาเดน ผู้ก่อการร้ายอันดับหนึ่งของโลก จุดจบของบิน ลาเดน ในครั้งนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการสิ้นสุด สงครามกับการก่อการร้าย” (War on Terrorism) ซึ่งประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นคนริเริ่มเมื่อปี 2001 หลังจากเหตุการณ์ 9/11 ที่นครนิวยอร์ก

เหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะเป็นจุดจบของเวิร์ดเทรด แต่เป็นการเริ่มต้นของการช่วงชิงผลประโยชน์อันมหาศาลของสหรัฐอเมริกาเช่นกัน หลังเหตุการณ์นี้สหรัฐได้ประกาศสงครามต่อต้านการก่อการร้ายทันทีโดยกระทำการแบบมัดมือชกให้ประเทศอื่น ๆทั่วโลกร่วมประกาศและต่อการการก่อการร้ายไปด้วย และยิ่งไปกว่านั้น สหรัฐยังเข้าไปแทรกแซงประเทศดินแดนในตะวันออกกลางและเป็นฉนวนความขัดแย้งอย่างไม่รู้จบมาจนถึงทุกวันนี้  อเมริกา  ประเทศซึ่งเคารพบูรณาภาพเหนือดินแดนของประเทศอื่นไม่หลงเหลือแล้วซึ่งเกียรติดังคำประกาศในครั้นแรกก่อตั้งประเทศ แต่ได้พลิกโฉมเป็นอสูรกายสูบกินทรัพยากรโลกอย่างบ้าคลั่ง   หรือเหตุการณ์  911  มิใช่ความเผลอเรอของอเมริกาแต่เป็นการจัดฉากเพื่อนำมาซึ่งผลประโยชน์อันมากมายมหาศาลก็เป็นได้



จิรวัฒน์    ศรีเรือง

ไขปริศนาคำประกาศสงครามก่อนล่วงหน้าถึงสิบปีของอมริกา  คลิกที่นี่