รัฐศาสตร์ทันข่าว ก.ย.-พ.ย.57


[ 10 พฤจิกายน 2557 ] จีนเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคครั้งที่ 22 จาก 21 ชาติสมาชิก สาระสำคัญอยู่ที่การขับเคลื่อนให้เกิดการเปิดเสรีการค้าในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก FTAAP และแนวคิดการตั้งหุ้นส่วนทราน-แปซิฟิก TPP ของสหรัฐด้วย

[ 12 พฤจิกายน 2557 ] พม่าจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 25 โดยมีมหาอำนาจจากประเทศนอกกลุ่มเข้าร่วมด้วย โดยหารือกันถึงเรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้ ภัยคุกคามจากไอซิสและสถานการณ์การระบาดของอีโบลา

[ 14 พฤจิกายน 2557 ] รัสเซียประกาศกร้าวหลังเผยว่ามีแผนการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดประชิดเขตแดนของสหรัฐ ด้านยุโรปประชุมด่วนแถลงร่วมมือทางทหารเพื่อต้านทานรัสเซีย นักวิเคราะห์มองว่าสงครามเย็นระลอกใหม่เริ่มปรากฎเห็นชัดเจนมากขึ้น

[ 1 ตุลาคม 2557 ] Umbrella Revolution หรือการปฏิวัติร่ม คือชื่อการเคลื่อนไหวชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยมีการใช้ร่มเป็นสัญลักษณ์

[ 2 ตุลาคม 2557 ] จีนไม่สนแรงกดดันจากนานาชาติ  โดยรัฐบาลจีนเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องสลายการชุมนุมเพราะหากยืดเยื้อผู้ชุมนุมจะอ่อนแรงและสลายตัวไปเอง

[ 3 ตุลาคม 2557 ] กลุ่ม ISIS บุกยึดเมืองโคบานี่ในซีเรีย ขณะที่สหรัฐใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีกลุ่มรัฐอิสลามหรือ ISIS แต่ยังไม่สามารถหยุดยั้งการบุกยึดของ ISIS ได้

[ 9 ตุลาคม 2557 ] รัฐบาลมาเลเซียออกมาปฏิเสธว่า เหตุการณ์ระเบิดกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลามไอซิส

[ 1 กันยายน 2557 ] ผู้นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในฮ่องกงออกมาประท้วงผู้แทนจากรัฐบาลจีนจากกรณีที่รัฐบาลจีนไม่ยอมให้ฮ่องกงเลือกตั้งผู้บริหารพิเศษโดยเสรี

[ 2 กันยายน 2557 ] ทางการฟิลิปปินส์จับกลุ่มต่อต้านจีนที่เตรียมก่อการวางแผนเพื่อวางระเบิดสนามบินและศูนย์การค้ากลางเมืองมะนิลา

[ 3 กันยายน 2557 ] โอบามาเดินทางไปร่วมประชุมองค์การนาโต้ในทวีปยุโรป เชื่อมความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างสหรัฐและยุโรป ส่งสัญญาณถึงรัสเซีย

[ 7 กันยายน 2557 ] อังกฤษเตรียมแผนเพิ่มเติมเพื่อมอบอำนาจให้แก่สก็อตแลนด์ก่อนที่จะมีการลงประชามติขอแยกประเทศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

[ 9 กันยายน 2557 ] ผู้เกาหลีเหนือฉลองวันชาติครบรอบ 66 ปี ประชาชนร่วมกันนำดอกไม้มาเคารพหน้าอนุสาวรีย์อดีตผู้นำ

[ 12 กันยายน 2557 ] ชาวเมืองหลายแสนคนในแคว้นคาตาโลเนียออกมาเดินชุมนุมเพื่อขอแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

[ 19 กันยายน 2557 ] ผลการลงประชามติของสกอตแลนด์กรณีขอแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร ปรากฏว่าเสียงฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการแยกประเทศประสบชัยชนะ

[ 23 กันยายน 2557 ] สหรัฐเริ่มปฏิบัติการโจมตีกลุ่มก่อการร้านไอซิส ISIS ในประเทศซีเรียแล้ว โดยมีชาติพันธมิตรและชาติอาหรับเข้าร่วมด้วย

[ 29 กันยายน 2557 ] จีนยื่นข้อเสนอโดยระบุว่าชาวฮ่องกงจะมีโอกาสเลือกผู้นำ แต่ต้องได้รับการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติขิงจีนแล้วเท่านั้น ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมรับข้อเสนอ