WORLD UPDATE 2020


[ 3 มกราคม 2563 ]  สหรัฐฯ สังหารนายพลกอเซ็ม สุไลมานี ผู้นำสูงสุดอันดับ 2 ของอิหร่าน ด้วยโดรนพิฆาต ณ กรุงแบกแดด ประเทศอิรัก ขณะที่อิหร่านประกาศจะแก้แค้นให้สาสม

[ 4 มกราคม 2563 ]  โลกทวิตเตอร์ติดแฮทแทค WWIII  หลังความขัดแย้งสหรัฐฯ -อิหร่านตึงเครียด นักวิเคราะห์ชี้สงครามโลกครั้งที่ 3 จะยังไม่เกิด ถ้าไม่มีรัสเซียและจีนร่วมด้วย

[ 5 มกราคม 2563 ]  อิหร่านชักธงสีเลือดขึ้นสู่ยอดสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์จามราคาน ประกาศสงครามกับสหรัฐฯ อย่างเต็มรูปแบบ เริ่มมีการยิงขีปานาวุธถล่มเขตทหาร และสถานทูตอเมริกัน

[ 6 มกราคม 2563 ]  จีนตอบรับอิหร่าน ที่จะเข้าไปมีบทบาทรักษาสันติภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลางและอ่าวเปอร์เซีย ระบุการกระทำของสหรัฐขัดต่อหลักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

[ 8 มกราคม 2563 ]  อิหร่านเปิดฉากโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักแล้ว โดยระบุหากประเทศใดให้ความร่วมมือสหรัฐฯ จะตกเป็นเป้าโจมตีของอิหร่าน ขู่เป้าหมายต่อไปอาจเป็นอิสราเอลและดูไบ

[ 15 มกราคม 2563 ]  จีน-สหรัฐฯ พักรบ สงครามการค้า หลังห้ำหั่นกันมากว่า 18 เดือน พร้อมลงนามข้อตกลงการค้าระยะที่หนึ่ง ร่วมกัน คาดเป็นผลดีกับเศรษฐกิจโลก

[ 16 มกราคม 2563 ]  รัสเซียแก้รัฐธรรมนูญเปิดทาง ปธน. วลาดิเมียร์ ปูติน อยู่ยาว ขณะที่คณะรัฐมนตรีลาออกทั้งคณะ ตั้งมิกาอิล มิชูสติน นั่งตำแหน่งนายกฯ แทน เมดเวเดฟ 

[ 25 มกราคม 2563 ]  รัฐบาลจีนประกาศปิดเมืองทั้งหมดในมณฑลหูเป่ย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส หลังพบผู้คิดเชื้อพุ่งนับพัน และเสียชีวิตแล้วนับร้อย