เหยื่อข่มขืนกับม็อบในอินเดีย



จากกรณีนักศึกษาสาววัย 23 ปีของอินเดียถูกรุมข่มขืนโดยชายวัยรุ่นรวมทั้งสิ้น 6 คน สามีเธอได้ถูกชายวัยรุ่นดังกล่าวรุมทำร้ายจนอาการสาหัส ส่วนหญิงสาววัย  23 ปีทางการได้ตัดสินใจส่งไปรักษาตัวที่สิงคโปร์และได้เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา ขณะที่ข่าวแพร่สะพัดออกไปได้เกิดการประท้วงใหญ่ในเมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย จนลุกลามปานปลายเป็นการประท้วงใหญ่ระดับชาติของดินเดียเลยทีเดียว

ปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนของประเทศอินเดียนั้นเป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง เพราะอินเดียถือเป็นประเทศที่ค่อนข้างยึดวัฒนธรรมเรื่องการแบ่งชนชั้นโดยเพศสภาพมากพอสมควร จะเห็นได้ว่าความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศชายและเพศหญิงในอินเดียเกิดขึ้นเป็นขนบธรรมเนียมดั้งเดิม ตั้งแต่การที่การแต่งงานที่ฝ่ายหญิงต้องยกสินสอดทองหมั้นมาขอฝ่ายชาย ความไม่ธรรมในเรื่องของสวัสดิการ ประกันสุขภาพ การศึกษา และแรงงาน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอินเดียนับเป็นคลื่นลูกสำคัญในการรื้อรากขนบธรรมเนียมความคิด และระบบประชาธิปไตยแบบอินเดีย การออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิมนุษยชนอย่างโจ่งแจ้งครั้งนี้ เป็นการทำให้สังคมโลกเห็นว่า อินเดียยังเป็นประเทศที่ยังมีปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน และความไม่เอาจริงเอาจังของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหากระบวนการยุติธรรมที่ล่าช้า และคดีเกี่ยวกับการข่มขืนก็ไม่สามารถนำผู้ร้ายมาลงโทษได้ จนในที่สุดเหยื่อผู้ถูกกระทำต้องยอมจำนนต่อความละอายในสังคมจนต้องฆ่าตัวตายในที่สุด